Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

[Truyện dài] ĐÁNH THỨC... (4 - phần cuối)

 ĐỌAN 51

QUÁN CAFÉ - SÁNG
Ông Hùynh và ông Trần đang ngồi uống café với nhau thì ông Trần có điện thoại.
THƯ KÝ
- Thưa giám đốc, trang mua bán trực tuyến của công ty chúng ta gặp sự cố rồi.
ÔNG TRẦN
- Chuyện gì?
THƯ KÝ
- Sáng nay, tòan bộ email của phòng kinh doanh đều bị spam đồng loạt, không thể nhận được email thông báo đơn đặt hàng của khách. Trang mua bán trực tuyến thì gần như bị đóng băng, hiển thị giao diện nhưng không thể vào xem nội dung được.
ÔNG TRẦN
- Bên IT giải quyết thế nào?
THƯ KÝ
- IT báo chỉ có thể đóng webside để tạm thời ngăn chặn tình trạng này, nhưng như vậy về mặt khách hàng… không được tốt cho lắm.
ÔNG TRẦN
- Lập tức điện thoại cho công ty Anti-Networking, nhờ họ cho người xuống kiểm tra, tôi sẽ đến công ty ngay.
THƯ KÝ
- Dạ!
Quay qua ông Hùynh, ông Trần khẩn trương.
ÔNG TRẦN
- Trang mua bán trực tuyến của công ty tôi chắc gặp vấn đề quan trọng rồi. Tôi phải ghé qua công ty xem sao.
ÔNG HÙYNH
- Uh, anh về xem thử đi, tôi cũng vào công ty một chút.
ĐỌAN 52
CTY HƯNG TRẦN – SÁNG (Phòng kinh doanh)
( Có 5 nhân viên của Anti-Networking, trong đó có Phong và Khôi)
Tại phòng kinh doanh công ty Hưng Trần, ông Trần bước vào khi các nhân viên Anti-Networking chuẩn bị hội ý.
ÔNG TRẦN
- Thế nào rồi mọi người?
Phong bước đến bắt tay ông Trần.
PHONG
- Chào ông, tôi là Hùynh Phong, đến từ công ty Anti-Networking, tôi là trưởng nhóm khắc phục sự cố được cử sang đây.
ÔNG TRẦN
- Chào Phong, tôi là Trần Hưng, giám đốc điều hành, sự cố lần này có nghiêm trọng không?
PHONG
- Khá nghiêm trọng thưa ông trần, webside của công ty ông đã bị tấn công “từ chối dịch vụ” gọi tắt là DDOS (Distributed Denial Of Service), chúng tôi cần thời gian khỏang 2 ngày để khắc phục.
ÔNG TRẦN
- Tôi muốn biết rõ hơn về sự cố này.
PHONG
- 30 phút nữa mời ông qua phòng họp, tôi sẽ giới thiệu chi tiết về DDOS gặp phải và hướng khắc phục của chúng tôi.
ĐỌAN 53
CTY HƯNG TRẦN – SÁNG (Phòng họp)
Phong chuẩn bị trao đổi với nhóm Anti-Networking, ông Trần, và IT công ty Hưng Trần về sự cố DDOS với sự hỗ trợ của máy chiếu chạy trình duyệt PowerPoint.
PHONG
- Hiện tại, chúng ta đang gặp phải sự “tấn công từ chối dịch vụ” gọi tắt là DDOS, làm cho khách hàng không thể truy cập vào webside đồng thời email cũng bị tràn dữ liệu. Trong thời gian sự cố chưa khắc phục được, ngoài thiệt hại về tài chính, sự mất mát về lòng tin của khách hàng, uy tín của công ty là không thể tính được.
- Tôi xin giới thiệu kiến trúc tổng quan của DDoS attack-network nhìn chung có hai mô hình chính:
+ Mô hình Agent – Handler
+ Mô hình IRC – Based
- Chúng ta bị tấn công theo mô hình Agent – Handler.
Theo mô hình này, attack-network gồm 3 thành phần: Agent, Client và Handler
à Client : là software cơ sở để hacker điều khiển mọi hoạt động của attack-network
à Handler : là một thành phần software trung gian giữa Agent và Client
à Agent : là thành phần software thực hiện sự tấn công mục tiêu, nhận điều khiển từ Client thông qua các Handler
+ Attacker sẽ từ Client giao tiếp với cc1 Handler để xác định số lượng Agent đang online, điều chỉnh thời điểm tấn công và cập nhật các Agent. Tùy theo cách attacker cấu hình attack-network, các Agent sẽ chịu sự quản lý của một hay nhiều Handler.
+ Thông thường Attacker sẽ đặt Handler software trên một Router hay một server có lượng traffic lưu thông nhiều. Việc này nhằm làm cho các giao tiếp giữa Client, handler và Agent khó bị phát hiện. Các gia tiếp này thông thường xảy ra trên các protocol TCP, UDP hay ICMP. Chủ nhân thực sự của các Agent thông thường không hề hay biết họ bị lợi dụng vào cuộc tấn công kiểu DDoS, do họ không đủ kiến thức hoặc các chương trình Backdoor Agent chỉ sử dụng rất ít tài nguyên hệ thống làm cho hầu như không thể thấy ảnh hưởng gì đến hiệu năng của hệ thống.
* Công cụ DDoS dạng Agent – Handler:
- TrinOO: là một trong các công cụ DDoS đầu tiên được phát tán rộng rãi.
TrinOO có kiến trúc Agent – Handler, là công cụ DDoS kiểu Bandwidth Depletion Attack, sử dụng kỹ thuật UDP flood. Các version đầu tiên của TrinOO không hỗ trợ giả mạo địa chỉ IP. TrinOO Agent được cài đặt lợi dụng lỗi remote buffer overrun. Hoạt động trên hệ điều hành Solaris 2.5.1 à Red Hat Linux 6.0. Attack – network giao tiếp dùng TCP (attacker client và handler) và UDP (Handler và Agent). Mã hóa giao tiếp dùng phương pháp mã hóa đối xứng giữa Client, handler và Agent.
- Tribe Flood Network (TFN): Kiểu kiến trúc Agent – Handler, công cụ DDoS hỗ trợ kiểu Bandwidth Deleption Attack và Resourse Deleption Attack. Sử dụng kỹ thuật UDP flood, ICMP Flood, TCP SYN và Smurf Attack. Các version đầu tiên không hỗ trợ giả mạo địa chỉ IP, TFN Agent được cài đặt lợi dụng lỗi buffer overflow. Hoạt động trên hệ điều hành Solaris 2.x và Red Hat Linux 6.0. Attack – Network giao tiếp dùng ICMP ECHO REPLY packet (TFN2K hỗ trợ thêm TCP/UDP với tính năng chọn protocol tùy ý), không mã hóa giao tiếp (TFN2K hỗ trợ mã hóa)
- Stacheldraht: là biến thể của TFN có thêm khả năng updat Agent tự động. Giao tiếp telnet mã hóa đối xứng giữa Attacker và Handler.
- Shaft: là biến thể của TrinOO, giao tiếp Handler – Agent trên UDP, Attacker – Hendle trên Internet. Tấn công dùng kỹ thuật UDP, ICMP và TCP flood. Có thể tấn công phối hợp nhiều kiểu cùng lúc. Có thống kê chi tiết cho phép attacker biết tình trạng tổn thất của nạn nhân, mức độ quy mô của cuộc tấn công để điều chỉnh số lượng Agent.
Có ba giai đoạn chính trong quá trình Anti-DDoS:
- Giai đoạn ngăn ngừa: Tối thiểu hóa lượng Agent, tìm và vô hiệu hóa các Handler
- Giai đoạn đối đầu với cuộc tấn công: Phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công, làm suy giảm và dừng cuộc tấn công, chuyển hướng cuộc tấn công.
- Giai đoạn sau khi cuộc tấn công xảy ra: Thu thập chứng cứ và rút kinh nghiệm
1/ Tối thiểu hóa số lượng Agent:
- Từ phía User: Một phương pháp rất tốt để năng ngừa tấn công DDoS là từng internet user sẽ tự đề phòng không để bị lợi dụng tấn công hệ thống khác. Muốn đạt được điều này thì ý thức và kỹ thuật phòng chống phải được phổ biến rộng rãi cho các internet user. Attack-Network sẽ không bao giờ hình thành nếu không có user nào bị lợi dụng trở thành Agent. Các user phải liên tục thực hiện các quá trình bảo mật trên máy vi tính của mình. Họ phải tự kiểm tra sự hiện diện của Agent trên máy của mình, điều này là rất khó khăn đối với user thông thường.
Một số giải pháp tích hợp sẵn khả năng ngăn ngừa việc cài đặt code nguy hiểm thông ào hardware và software của từng hệ thống. Về phía user họ nên cài đặt và updat liên tục các software như antivirus, anti_trojan và server patch của hệ điều hành.
- Từ phía Network Service Provider: Thay đổi cách tính tiền dịch vụ truy cập theo dung lượng sẽ làm cho user lưu ý đến những gì họ gửi, như vậy về mặt ý thức tăng cường phát hiện DDoS Agent sẽ tự nâng cao ở mỗi User.
2/ Tìm và vô hiệu hóa các Handler:
Một nhân tố vô cùng quan trọng trong attack-network là Handler, nếu có thể phát hiện và vô hiệu hóa Handler thì khả năng Anti-DDoS thành công là rất cao. Bằng cách theo dõi các giao tiếp giữa Handler và Client hay handler va Agent ta có thể phát hiện ra vị trí của Handler. Do một Handler quản lý nhiều, nên triệt tiêu được một Handler cũng có nghĩa là loại bỏ một lượng đáng kể các Agent trong Attack – Network.
3/ Phát hiện dấu hiệu của một cuộc tấn công:
Có nhiều kỹ thuật được áp dụng:
- Agress Filtering: Kỹ thuật này kiểm tra xem một packet có đủ tiêu chuẩn ra khỏi một subnet hay không dựa trên cơ sở gateway của một subnet luôn biết được địa chỉ IP của các máy thuộc subnet. Các packet từ bên trong subnet gửi ra ngoài với địa chỉ nguồn không hợp lệ sẽ bị giữ lại để điều tra nguyên nhân. Nếu kỹ thuật này được áp dụng trên tất cả các subnet của internet thì khái nhiệm giả mạo địa chỉ IP sẽ không còn tồn tại.
- MIB statistics: trong Management Information Base (SNMP) của route luôn có thông tin thống kể về sự biến thiên trạng thái của mạng. Nếu ta giám sát chặt chẽ các thống kê của protocol mạng. Nếu ta giám sát chặt chẽ các thống kê của Protocol ICMP, UDP và TCP ta sẽ có khả năng phát hiện được thời điểm bắt đầu của cuộc tấn công để tạo “quỹ thời gian vàng” cho việc xử lý tình huống.
4/ Làm suy giàm hay dừng cuộc tấn công:
Dùng các kỹ thuật sau:
- Load balancing: Thiết lập kiến trúc cân bằng tải cho các server trọng điểm sẽ làm gia tăng thời gian chống chọi của hệ thống với cuộc tấn công DDoS. Tuy nhiên, điều này không có ý nghĩa lắm về mặt thực tiễn vì quy mô của cuộc tấn công là không có giới hạn.
- Throttling: Thiết lập cơ chế điều tiết trên router, quy định một khoảng tải hợp lý mà server bên trong có thể xử lý được. Phương pháp này cũng có thể được dùng để ngăn chặn khả năng DDoS traffic không cho user truy cập dịch vụ. Hạn chế của kỹ thuật này là không phân biệt được giữa các loại traffic, đôi khi làm dịch vụ bị gián đoạn với user, DDoS traffic vẫn có thể xâm nhập vào mạng dịch vụ nhưng với số lượng hữu hạn.
- Drop request: Thiết lập cơ chế drop request nếu nó vi phạm một số quy định như: thời gian delay kéo dài, tốn nhiều tài nguyên để xử lý, gây deadlock. Kỹ thuật này triệt tiêu khả năng làm cạn kiệt năng lực hệ thống, tuy nhiên nó cũng giới hạn một số hoạt động thông thường của hệ thống, cần cân nhắc khi sử dụng.
5/ Chuyển hướng của cuộc tấn công:
Honeyspots: Một kỹ thuật đang được nghiên cứu là Honeyspots. Honeyspots là một hệ thống được thiết kế nhằm đánh lừa attacker tấn công vào khi xâm nhập hệ thống mà không chú ý đến hệ thống quan trọng thực sự.
Honeyspots không chỉ đóng vai trò “Lê Lai cứu chúa” mà còn rất hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý xâm nhập, vì trên Honeyspots đã thiết lập sẵn các cơ chế giám sát và báo động.
Ngoài ra Honeyspots còn có giá trị trong việc học hỏi và rút kinh nghiệm từ Attacker, do Honeyspots ghi nhận khá chi tiết mọi động thái của attacker trên hệ thống. Nếu attacker bị đánh lừa và cài đặt Agent hay Handler lên Honeyspots thì khả năng bị triệt tiêu toàn bộ attack-network là rất cao.
6/ Giai đoạn sau tấn công:
Trong giai đoạn này thông thường thực hiện các công việc sau:
-Traffic Pattern Analysis: Nếu dữ liệu về thống kê biến thiên lượng traffic theo thời gian đã được lưu lại thì sẽ được đưa ra phân tích. Quá trình phân tích này rất có ích cho việc tinh chỉnh lại các hệ thống Load Balancing và Throttling. Ngoài ra các dữ liệu này còn giúp Quản trị mạng điều chỉnh lại các quy tắc kiểm soát traffic ra vào mạng của mình.
- Packet Traceback: bằng cách dùng kỹ thuật Traceback ta có thể truy ngược lại vị trí của Attacker (ít nhất là subnet của attacker). Từ kỹ thuật Traceback ta phát triển thêm khả năng Block Traceback từ attacker khá hữu hiệu. gần đây đã có một kỹ thuật Traceback khá hiệu quả có thể truy tìm nguồn gốc của cuộc tấn công dưới 15 phút, đó là kỹ thuật XXX.
- Bevent Logs: Bằng cách phân tích file log sau cuộc tấn công, quản trị mạng có thể tìm ra nhiều manh mối và chứng cứ quan trọng.
ĐỌAN 54
LÀNG NƯỚNG – TỐI
Khôi, Duy, Thanh đang ngồi trong một làng nướng.
THANH
- Dzô, nâng ly mừng chúng ta sau 1 tháng vẫn được… uống bia chai.
Cả 3 phì cười cụng ly cái cốp.
DUY
- Sau 1 tháng đi làm thấy sao mày?
KHÔI
- Cũng có nhiều cái hay. Đầu óc có thứ làm cho bận rộn. Thấy thời gian trôi qua có nghĩa hơn.
THANH (hất mặt)
- Lúc trước, 1 ngày mày nhớ tới mấy em, phải suy nghĩ coi giờ nào đi với em nào, cũng bận rộn mà.
Cả 3 lại cười vui vẻ.
KHÔI (hất mặt về phía Duy)
- Sáng nay tao mới đi xử lý sự cố ở công ty ông già mày đó ku.
DUY (ngạc nhiên)
-Xử lý gì?
KHÔI
- Trang mua bán trực tuyến của công ty ông già mày bị hack. Cầu cứu công ty tao.
THANH
- Không phải mày làm bên software sao?
KHÔI
- Thì tao đi với tụi resolve break-down networking. Sự cố nghiêm trọng mà, DDOS.
THANH (nhìn Duy nửa đùa nửa thật)
- Coi bộ ông già mày gây thù óan gì với ai rồi.
DUY
- Tao chẳng quan tâm. Ổng hao hụt chút đỉnh cũng không thấm gì đâu.
Khôi và Thanh lắc đầu cười, nâng ly cụng với Duy.
ĐỌAN 55
CTY HƯNG TRẦN – SÁNG (Phòng giám đốc)
Ông trần ân cần bắt tay Phong.
ÔNG TRẦN
- Cảm ơn Phong và các bạn, chỉ hơn 1 ngày mọi người đã khắc phục xong sự cố rồi.
PHONG
- Đó là trách nhiệm của chúng tôi, thưa ông trần.
Ông trần đưa tay ý mời Phong ngồi xuống bàn tiếp khách.
ÔNG TRẦN
- Không biết đã có thông tin gì về hacker chưa Phong?
PHONG
- Trước mắt chỉ mới xác định được hướng tấn công là từ server nước ngoài vào, hi vọng hết hôm nay sẽ tìm được IP cụ thể hơn.
ÔNG TRẦN
- Tôi chỉ lấy làm lạ, đây không phải là một cuộc tấn công hàng loạt như những sự cố đình đám trước đây. Về phía công ty Hưng Trần, tuy nói nhỏ không nhỏ, nhưng lớn cũng không lớn. Tôi không nghĩ đối thủ nào lại cạnh tranh theo kiểu này. Có lẽ chỉ là một cá nhân nào đó. Một hacker mũ đen ngang tàng chẳng hạn. Ngứa nghề phá cho vui. Phong có nghĩ vậy không?
PHONG (tỏ vẻ thân thiện hơn)
- Tạm thời cháu không dám suy đóan điều gì, sáng mai cháu sẽ có câu trả lời cho chú.
ÔNG TRẦN (gật gù)
- Ừm.m…
ĐỌAN 56
NHÀ ÔNG TRẦN – ĐÊM
Đang ngồi suy tư ở phòng khách, thấy Duy đi chơi về chuẩn bị lên phòng, ông Trần nói vọng.
ÔNG TRẦN
- Con với cái, không biết lo lắng gì phụ gia đình, chỉ biết ăn rồi đi chơi.
Duy hơi dợm bước, uể oải quay lại sa lông ngồi đối diện ông Trần.
DUY
- Ba không cho con đi làm, giờ lại nói con không phụ ba.
ÔNG TRẦN
- Không phải ba kêu con vô công ty phụ ba sao?
DUY
- Tại sao nhất định con phải vào công ty ba làm việc? Con có sở thích và con đường của con mà. Nhưng ba không thích, ok! Ba dư sức nuôi con, thế thôi.
ÔNG TRẦN
- Con người ta, chỉ cỡ tuổi con, đã là một chuyên viên mạng giỏi rồi. Nhìn lại con thì…
DUY
- Vì “ba của con người ta” để “con người ta” làm những gì “con người ta thích” đó ba!
ÔNG TRẦN
- Ờ, con giỏi thì mai vào công ty ba, tìm ra cái thằng hacker đang làm ba nhức đầu đi, rồi hãy nghĩ mình có làm được gì không.
DUY
- Không phải ba đã thuê 1 đội ngũ giỏi của công ty Anti-Networking tới rồi sao?
ÔNG TRẦN
- Chỉ mới tìm được hướng tấn công từ server nước ngoài thôi, IP cụ thể và thủ phạm chưa biết thế nào.
Duy cười khẩy, không nói mà đứng dậy đi thẳng lên phòng, ông Trần chỉ biết ngó lơ thở dài ngán ngẩm.
ĐỌAN 57
CỔNG NHÀ MY - ĐÊM
Phong dừng xe trước nhà My, My bước xuống, mỉm cười nghiêng người chạm khẽ môi mình vào môi Phong thay lời tạm biệt.
MY
- Dạo này chắc anh mệt lắm, không cần qua em thường xuyên đâu, nhớ ngủ sớm đó!
PHONG (cười nhẹ)
- Theo mệnh lệnh của bx, 3 tháng phải lên trưởng phòng, tất nhiên phải vất vả một chút.
My phì cười.
PHONG
- Thôi em vào nhà đi! Ngủ sớm nha!
MY
- Ox ngủ ngon!
Hai người đưa tay bái bai nhau khi My xoay lưng đi vào nhà.
ĐỌAN 55
CTY HƯNG TRẦN – SÁNG (Phòng giám đốc)
Phong đặt một tờ giấy lên bàn làm việc trước mặt ông Trần.
PHONG
- Đây là IP và địa chỉ thuê bao của hacker đã tấn công vào webside của công ty mình mà chúng cháu vừa tìm được. Cháu đợi điện thoại của chú trước khi làm báo cáo cho công ty.
Không vội coi, ông Trần vui vẻ bắt tay và tiễn Phong ra cửa.
- Cảm ơn Phong và các bạn nhiều lắm.
Trở lại bàn làm việc, ông Trần thỏai mái ngồi tựa lưng ra ghế và cầm tờ giấy lên xem. Xem xong, ông từ từ ngồi thẳng người dậy, nét đăm chiêu hiện rõ trên khuôn mặt.
ĐỌAN 56
TRƯỚC CÔNG TY PHONG – TRƯA
Phong cùng đồng nghiệp vừa ra khỏi công ty chuẩn bị đi ăn trưa, Phong ngạc nhiên khi thấy My đang đứng chờ ở vỉa hè.
PHONG
- Ủa, sao em đến đây?
My mỉm cười kéo nhẹ áo Phong nghiêng về phía mình, kề vào tai Phong nói nhỏ.
MY
- Vì… em nhớ anh.
Vừa lúc đó, Khôi cũng vừa ra tới, Khôi và My ngạc nhiên khi nhìn thấy nhau. Phong xoay người qua, thấy Khôi, Phong giới thiệu.
PHONG
- Đây là Khôi, mới vào công ty anh hơn 1 tháng, làm bên phòng software. Hôm nay anh và Khôi có hẹn đi ăn trưa mừng sự cộng tác đầu tiên thành công tốt đẹp, em tới mà không báo trước, sẵn mình đi chung nghe.
Khôi cười xã giao pha chút hứng thú, My cười bối rối.
- Cũng được.
KHÔI (tiếng nội tâm)
- Đúng là Sài gòn ngõ hẹp.
ĐỌAN 57
NHÀ PHONG – CHIỀU
Ông Hùynh và ông Trần đang ngồi đối diện nhau ở phòng khách. Ông Trần nhấp ly trà, chậm rãi.
ÔNG TRẦN
- Anh thấy đó! Con với cái. Tôi không ngờ hacker làm công ty mình điêu đứng lại là thằng con quí hóa.
ÔNG HÙYNH
- Nói đi cũng phải nói lại. Qua sự việc này mới thấy, thằng nhỏ cũng giỏi.
ÔNG TRẦN (bật cười)
- Anh nói cũng phải. Mình bây giờ không theo kịp tụi nhỏ, suy nghĩ chắc cũng lạc hậu phần nào rồi.
Phong vừa đi làm về, bước vào, gật đầu chào 2 ông. Ông Trần ngạc nhiên, đưa tay chỉ về phía Phong, định nói điều gì đó nhưng lại quay qua nhìn ông Hùynh. Ông Hùynh giới thiệu xã giao.
ÔNG HÙYNH
- Đây là Phong, con trai tôi.
PHONG
- Chào chú Trần. Không ngờ chú là bạn của ba cháu. Chú và ba cháu nói chuyện, cháu xin phép lên phòng trước.
Ông trần gật đầu tỏ vẻ hài lòng, quay sang ông Hùynh vui vẻ.
ÔNG TRẦN
- Tình cờ thật, hai thằng nhỏ, một thằng đấm, một thằng xoa.
ÔNG HÙYNH
- Anh nói sao? Tôi không hiểu?
ÔNG TRẦN
- Trưởng nhóm khắc phục sự cố Anti-Networking cử qua công ty tôi hôm đó, là con trai anh.
ÔNG HÙYNH (Không giấu được sự ngạc nhiên)
- Vậy sao?
ÔNG TRẦN
- Chắc thằng Phong không biết tôi và anh quen nhau, nên không kể.
ÔNG HÙYNH (cười giả lả)
- Chắc vậy.
Ông Trần chìa tay về phía ông Hùynh.
ÔNG TRẦN
- Chúc mừng anh, anh không những là một doanh nhân thành đạt, còn là một người cha rất thành công, tôi còn phải học hỏi ở anh nhiều đó.
ÔNG HÙYNH (vỗ lên tay ông bạn già cười khà khà)
- Anh quá lời rồi. Sắp tới, chắc tôi với anh nên bàn về kế họach hợp tác mở một công ty chuyên về Networking là vừa.
Hai ông bạn già cùng nhìn nhau cười sảng khoái.
ĐỌAN 58
PHÒNG MY – ĐÊM
My nằm gối đầu lên tay phong xem tivi.
PHONG
- Ba anh hôm nay đột nhiên quay sang ủng hộ anh rồi. Anh cảm thấy thật nhẹ nhỏm. Bây giờ anh không cần gì nữa. Được làm công việc anh yêu thích, gia đình vui vẻ, và có em bên cạnh.
Phong xoay người xoa nhẹ lên má My.
PHONG
- Chắc mình nên tính đến chuyện làm đám cưới em ha.
My mỉm cười áp đầu vào ngực Phong.
PHONG
- Suốt đời này, em không được làm gì có lỗi với anh đâu đó.
MY
- Ví dụ?
PHONG (nửa đùa nửa thật)
- Không được nhắn tin nhiều với người đàn ông khác, không được nghe điện thoại lâu từ một người đàn ông nào đó ngoài anh, nếu không phải là lí do công việc.
My đấm khẽ lên người Phong phì cười.
MY
- Ít kỷ quá.
Phong nắm tay My lại.
PHONG
- Ừ, ít kỷ lắm. Đi chung xe cũng không được.
MY (buột miệng)
- Vậy nếu ngủ chung phòng với người đàn ông khác thì sao?
Phong nghiêm nét mặt.
PHONG
- Anh sẽ… giết em!
Phong chợt từ từ ngồi dậy.
PHONG
- Sao tự nhiên em lại nói như vậy?
MY (thóang bối rối, ngồi dậy theo)
- Em chỉ giả sử thôi mà.
Phong bỏ hai chân xuống giường, nét mặt nghiêm túc hẳn.
PHONG
- Em chưa bao giờ nói giỡn kiểu này.
Phong bước hẳn xuống giường, đứng thẳng, nhìn vào mắt My không chớp.
PHONG
- Em giấu anh điều gì đúng không?
My thấy hơi hỏang sợ, nhìn Phong không nói. Phong hơi nhấn giọng.
PHONG
- Em đã từng ngủ với người đàn ông khác sao?
My thóang do dự, sự hỏang sợ tăng lên, khe khẽ gật đầu. Cái gật đầu của My như luồng điện chạy dọc người Phong, cả người Phong từ từ chuyển sang sự phẫn nộ, không dằn được, Phong tát vào mặt My “Bốp” một cái, nhìn vào mặt My đầy căm giận một lần nữa rồi đi thẳng ra khỏi phòng, kèm theo cái đóng cửa “Ầm” đầy nóng nảy.
My lẳng lặng nhìn theo, nước mắt đổ dài xuống 2 gò má, từng tiếng nấc bật lên tức tưởi, xót xa.
ĐỌAN 59
PHÒNG PHONG – PHÒNG ÔNG HÙYNH - ĐÊM
Miêu tả bằng hình ảnh cảnh Phong bực tức đi tới đi lui, la hét, đập phá mọi thứ trong phòng.
Bên phòng mình, nghe tiếng đổ vỡ, ông Hùynh đang ngủ giật mình ngồi bật dậy.
ÔNG HÙYNH (tự nói với mình)
- Thằng này có cách diễn đạt niềm vui cũng khác người nữa.
ĐỌAN 60
NHÀ ÔNG TRẦN – SÁNG
Ông Trần và Duy đang ngồi ăn sáng với nhau. Vừa ăn, ông Trần vừa từ tốn.
ÔNG TRẦN
- Mất bao lâu để chuẩn bị cho kế họach DDOS hả con?
Duy súyt phun thức ăn ra khỏi miệng, ngước cặp mắt ngây ngô lên nhìn ba mình.
ÔNG TRẦN (Vẫn tỏ vẻ bình thản)
- Ba đóan chắc mất thời gian lắm. Sử dụng server nước ngoài để đánh ngược về webside có server đặt ở Việt Nam, thật không đơn giản.
Duy tròn mắt ngậm nguyên thức ăn trong miệng nhìn ông Trần không chớp.
ÔNG TRẦN
- Cái thằng dò ra IP chính xác của con, nó cũng là 1 thằng không đơn giản. Ba và ba của nó định xắp xếp cho 2 thằng không đơn giản này gặp nhau. Nếu có hứng thú thì cùng lập công ty về Networking gì đó, xem có làm nên trò trống gì không. Con thấy sao?
Duy chuyển ánh mắt từ ngạc nhiên sang rạng rỡ, nhai nhanh thức ăn trong miệng, nắm tay lại hạ mạnh chỏ:
DUY
- Yeah!

ĐỌAN 61
TRƯỚC CÔNG TY PHONG
+ TRƯA
Tả cảnh: Phong bước ra cổng, nhác thấy My đang đứng đợi, Phong thản nhiên đi thẳng, lướt qua My như không hề quen biết. My lẳng lặng nhìn theo, nước mắt khẽ khàng rơi.
Khôi ra sau Phong, trông thấy cảnh ấy cảm thấy tò mò, lúc đi ngang My hơi do dự, định nán lại hỏi điều gì đó, nhưng lại thôi, so vai cất bước.
…….
+ CHIỀU (Tan sở)
Tả cảnh: My lại đứng trước cổng công ty đợi Phong, Phong thản nhiên đi lấy xe và chạy qua My như không nhìn thấy. My buồn bã dõi nhìn theo. (Khôi lẳng lặng đứng yên phía trong cửa công ty quan sát)
………
ĐỌAN 62
NHÀ PHONG – SÁNG HÔM SAU
Tả cảnh: My đứng trước nhà đợi Phong, Phong dắt xe ra khỏi nhà chuẩn bị đi làm, My nhìn Phong với đôi mắt buồn rười rượi. Phong thóang ngạc nhiên khi trông thấy My, rồi lại giả lơ đề máy xe…
ĐỌAN 63
QUÁN NHẬU – ĐÊM
Khôi và Phong đang ngồi trong quán nhậu. Khôi dò hỏi.
KHÔI
- Ông với My có chuyện gì hả?
Phong im lặng không nói, cầm ly uống một hơi. Khôi nhìn và khẽ lắc đầu, cũng cầm ly uống theo.
PHONG
- Tui đã luôn tin tưởng người ta, nhưng người ta lại làm tui thất vọng…
KHÔI (nửa đùa nửa thật)
- Có bồ khác rồi hả?
PHONG
- Thà vậy!
KHÔI
- Chứ làm gì thất vọng?
PHONG (hơi tức giận)
- Thà là yêu người khác, thà là bỏ tui, đằng này… lại cho tui 1 cái sừng… Tui đâu phải… con bò…
Khôi súyt sặc bia trong miệng sau câu nói của Phong.
KHÔI
- Có nghiêm trọng vậy không pa?
PHONG
- Nếu bạn gái ông nói đã từng ngủ với thằng khác, ông thấy có nghiêm trọng không?
KHÔI (gãi đầu)
- Cũng hơi… nghiêm trọng.
- (Tiếng nội tâm) Tự nhiên thấy… nhột ta…
- Chỉ nói ngủ thôi hả? Biết đâu có lý do gì thì sao? Chắc gì ngủ chung đã có chuyện gì? Ông có hỏi kỹ không?
PHONG
- Nếu là ông ông có bình tĩnh để hỏi kỹ không? Mà có lý do gì để hai người không phải người yêu, không phải vợ chồng, lại… đi ngủ chung với nhau hả?
KHÔI
- Thật ra thì… Ừm.m…
- Để tui kể ông nghe chuyện này…
ĐỌAN 64
BỜ BIỂN - ĐÊM
My đi lang thang dọc bờ biển, nhắn một tin cho Phong trước khi tắt máy: “Thật khó tha thứ vậy sao anh?”….
ĐỌAN 65
QUÁN CAFÉ HÁT VỚI NHAU – ĐÊM
My ngồi trong quán café hát với nhau bên bờ biển. Có anh chàng nọ vừa trình bày xong một ca khúc khá sôi động. Sau khi anh chàng đó rời sân khấu, không thấy MC xuất hiện mà nhạc mới lại trỗi lên, My khẽ mỉm cười.
MY (Tiếng nội tâm)
- Bài của Andy.
Một giọng hát quen thuộc cất lên khiến My thóang ngạc nhiên.
MY
- Giọng giống Andy ghê.
KHÁCH TRONG QUÁN ( xì xào)
- Ai hát mà giọng giống Chấn Thiên quá.
Vài tiếng “wow” vang lên lóang thóang và lớn dần… tiếng reo phấn khích rộ lên náo nhiệt, mọi người gần như đều xoay đầu nhìn ra cửa ra vào. My tò mò hơi xoay người nhìn theo, My tròn mắt ngạc nhiên khi thấy Andy đã đứng trước mặt mình với nhánh Bằng lăng tím.
My bối rối nhận nhánh Bằng lăng từ Andy không nói nên lời, mắt nhìn Andy không chớp. Andy khẽ mìm cười và bước lên sân khấu.
Kết thúc bài hát, khán giả nữ ùa lên sân khấu chụp ảnh với Andy. Nán lại chụp hình một lát, Andy đi nhanh xuống dưới nắm tay My kéo ra khỏi quán.
ĐỌAN 66
BỜ BIỂN - ĐÊM
(My và Andy đang ngồi trong xe, xe dừng bên bờ biển)
MY
- Thật khó tin quán café ấy hôm nay lại mời Andy đến biểu diễn.
ANDY (phì cười)
- Đâu có ai mời Andy đâu.
MY
- Vậy sao Andy lại có mặt ở đó?
ANDY
- Hôm nay Andy được mời biểu diễn trong Gala dinner của công ty Honda Việt Nam chiêu đãi khách VIP ở khách sạn Imperial. Diễn xong định dạo biển một tí tình cờ thấy My vào quán café đó.
MY
- Ngày mai không biết có tờ báo nào đưa tin ca sĩ Chấn Thiên… hái trộm hoa Bằng lăng trên đường phố Vũng Tàu không.
Andy bật cười giòn.
MY
- Sao lại tặng hoa cho My giữa chỗ đông người còn kéo My đi nữa, không sợ scandal hả?
ANDY (nhìn My dịu dàng)
- Không sợ.
ANDY (Đưa tay nắm khẽ sợi dây chuyền đeo trên cổ)
- Andy muốn đền cho My lần My tặng quà cho Andy.
MY
- Ngốc qúa…
ĐỌAN 67
QUÁN CAFÉ – TRƯA
My và Phong ngồi đối diện nhau ở một góc bàn vắng
PHONG
- Anh đã nghe Khôi kể một số chuyện…
- Đúng là anh quá nóng nảy. Nhưng em cũng hành động thật trẻ con. Em sống quá cảm tính, và mọi việc em làm cũng vậy, có bao nhiêu người chấp nhận được khi nghe kể về những câu chuyện của em?
MY
- Em không cần biết.
PHONG
- Em lại vậy… Em luôn ngang bướng một cách vô lý.
MY
- Đâu phải anh mới biết con người em thế nào?
PHONG
- Em không nhận thấy mình có gì sai?
MY
- Có lẽ em cũng có phần sai. Nhưng cuộc sống không có gì hòan thiện cả. Như vậy mới là con người. Ít ra em cũng sống tự nhiên với những gì thuộc về em.
PHONG
- Em cứ như vậy thì làm sao có thể vun vén được một mái gia đình?
MY
- Nên hôm nay em cũng định nói với anh, có lẽ mình nên tạm chia tay nhau một thời gian sẽ tốt hơn. Em thấy mình chưa đủ chính chắn để trở thành người phụ nữ của anh…
ĐỌAN 68
PHÒNG KHÔI – ĐÊM
(Khôi nằm trên giường, cầm đt và nhắn tin)
KHÔI
- Café không chị hai?
PHÒNG MY – ĐÊM
(My cũng đang nằm trên giường, lấy điện thoại xem tin nhắn – khẽ thở dài)
MY
- Qua đây đi!
PHÒNG KHÔI – ĐÊM
Khôi vui vẻ bước xuống giường tiến lại tủ quần áo và mở cửa…
. ĐỌAN 69
TRƯỚC CỖNG NHÀ MY - ĐÊM
My đứng trước cổng chờ Khôi, Khôi chạy chiếc Harley Davidson màu đỏ đến.
MY
- Ủa, không phải đổi xe rồi à?
KHÔI (nheo mắt lém lỉnh)
- Ngoài giờ hành chính rồi.
My cười khẽ lắc đầu chịu thua và lên xe Khôi…
. ĐỌAN 70
VỈA HÈ – ĐÊM
Khôi và My ngồi trên bậc thềm nhỏ trên vỉa hè sau lưng café HighLand gần nhà hát thành phố, trên tay mỗi người là một ly café.
MY
- Không ngờ chỗ này cũng có người bán café ha!
KHÔI
- Chỗ này gọi là “café bệt”. Sài Gòn có nhiều chỗ như vầy lắm. Nhưng chỗ này được nhiều người thích. Đa số là sinh viên hoặc dân mới ra trường, dân có đầu óc… tưng tưng một chút nữa.
MY
- Tui không nằm trong mấy danh mục vừa kể nhỉ.
KHÔI (đùa – vừa nói vừa cười, nhấp một ngụm cafe)
- Thấy cũng “tưng” lắm mà.
MY (lườm khẽ Khôi, cũng nhấp một ngụm café)
- Ngồi ở đây có bị công an đuổi không?
KHÔI (bật cười)
- Hên xui.
MY
- Vậy là bị đuổi? Bị đuổi rồi sao?
KHÔI
- Thì xe ai nấy chạy chứ sao nữa.
MY
- Rồi tiền café?
KHÔI
- Dân uống café ở đây dù là thành phần nào cũng không ai giật tiền café cả. Chạy xong thì quay lại. Trừ khi có ai đó không bao giờ quay lại đây lần thứ 2 thì có thể… đi luôn.
MY
- Ngồi ở đây cũng thú vị thật. Nhìn xe qua lại, nhìn mỗi người một góc. Gió thổi hiu hiu…
KHÔI
- Nãy giờ nói chuyện “ngoài lề” không ha?
MY
- “Trong lề” không đó chứ. Nãy giờ tui có ra đường đứng đâu.
KHÔI (phì cười – chậm rãi…)
- Tui có nói chuyện với Phong…
MY
- …Kết thúc rồi…
KHÔI
- Chia tay vì một chuyện lãng xẹt vậy à?
MY
- Không! Nhưng một chút thay đổi, một chút khỏang lặng, làm tui suy nghĩ lại nhiều việc…
Khôi và My trầm tư nhìn nhau cười nhẹ và nhấm nháp café… Mỗi người theo đuổi một suy nghĩ riêng tư…
ĐOẠN 71
My và Chấn Thiên ngồi đối diện trong một quán cafe. My chậm rãi:
- Tuần sau My đi Singapore.
Chấn Thiên hào hứng:
- Andy đi chơi nữa.
- My định đi một số năm mới về á.
Chấn Thiên ngạc nhiên:
- Sao vậy? Um.m… “người ấy” của My chuyển công tác qua bên đó hả…
- Tụi My chia tay rồi.
Chấn Thiên hơi nhướng mài, im lặng một lúc, anh cười cười:
- Vậy bây giờ có thể bắt đầu suy nghĩ đến Andy rồi phải không?
My cười nhẹ nhìn Chấn Thiên:
- Thật sự thì My thích Andy hơn một tình bạn bình thường. Nhưng tính của My, khi My thích một bông hoa đẹp, càng thích, My càng để nó trên cành, chứ không hái nó xuống, vì nó sẽ mau tàn. Tình bạn và tình yêu, theo quan điểm của My, cũng tương tự như vậy. Khi thích một ai đó, mình cứ muốn gần hơn – gần hơn, trở thành người yêu – người tình – quá dễ dàng, như vậy sẽ thoã mãn bản thân, cũng như đói thì cần ăn, sau đó sẽ kết thúc, mọi thứ sẽ chấm dứt – và biến mất. Nếu một ai đó My yêu thương, trân trọng, nhưng My không chắc sẽ đi được bên người đó đến cuối đời, My sẽ chọn cách giữ người đó lại, không để người đó xuất hiện để rồi biến mất trong cuộc đời mình. Tình bạn – sẽ vững bền và lâu dài hơn.
My nheo mắt, tiếp lời:
- Đặt biệt là tình cảm nhiều hơn tình bạn thân thông thường, trong lòng cả hai biết là được rồi, đủ để quan tâm nhau, đủ để cảm thấy ngọt ngào. My không muốn mất Andy!
Chấn thiên mỉm cười một cách chậm rãi:
- Không biết Andy có bị My thuyết phục chưa nữa, cứ tạm chấp nhận và để đó đi ha!
Chấn Thiên nhịp nhịp ngón tay lên bàn:
- Kết luận là, chúng ta không nên quá nuông chiều bản thân, thoã mãn bản thân mình nhiều quá, vì có những sự thoã mãn, sau đó chỉ là sự vô vị.
- Um.m…
- Nhưng sao My lại đi xa?
- My muốn bắt đầu một trang sách mới, cũng để nhìn lại mình kỹ hơn.
- Sau đó thì sao?
- Um.m.. My phấn đấu để khi trở về, có được một ngôi nhà tranh nhỏ, xung quanh là một khu vườn rộng, có cây trái, cỏ hoa, có ao – có cá…
- Andy cũng thích nữa, vậy đến khi đó Andy chỉ cần chuẩn bị một chiếc nhẫn Kim cương là xin ở nhờ được phải không? Một người ở trong khung cảnh thi vị như vậy sẽ thành buồn chán đó.
My và Chấn thiên nhìn nhau bật cười. My nửa đùa nửa thật:
- Một chiếc nhẫn tự mình làm ra cơ.
Chấn Thiên xoa xoa cằm:
- Chế tạo kim cương hay chế tạo kim loại, cái nào dễ học – dễ làm hơn ta? A, có rồi, số My là đeo nhẫn cỏ thôi.
- Xí, cỏ cũng mọc sẵn mà.
Cả hai lại bật cười.
* * *
5 năm sau…
Chấn Thiên đón My ở sân bay bằng cái ôm thật chặt. Theo Chấn Thiên sắp đồ lên xe, My ngạc nhiên nhìn chiếc SLK màu xanh ngọc:
- Andy đổi xe hở, My chưa thấy SLK màu xanh ngọc bao giờ.
Chấn Thiên nheo mắt:
- Vì My thích màu xanh ngọc nhất mà, Andy không đổi xe, chỉ đổi màu – thay áo mới cho nó thôi, để nó “đến rồi đi” thì hối tiếc lắm.
My phì cười.
Chấn Thiên nhìn My, lắc đầu:
- My cũng “lì” quá, Singapore gần vậy mà 5 năm mới về.
- Để coi có ai nhớ mình ko mà.
- Thật ra có lần Andy định qua Sing tìm, Sing bé tẹo, cố tìm một người thì không có gì khó. Nhưng thôi, để My thoải mái.
- 5 năm qua Andy vẫn… ế à…
Chấn Thiên bật cười:
- Bạn bè mà, để My về, ế “mình ên”, cũng tội, mắc công lại tủi thân.
- kaka…
Cả hai đi ăn, trò chuyện thật lâu. Lúc đưa My về nhà, Chấn Thiên đưa My một chiếc chìa khoá và mảnh giấy nhỏ ghi địa chỉ nào đó ở một quận ngoại thành.
- Hôm nào rảnh thì đến đây thử nhé!
My thoáng tò mò, nhưng cũng vui vẻ nhận.
* * *
My đi taxi ra ngoại thành, lần tìm đến địa chỉ trên mảnh giấy của Andy.
Một bức tường rào cao, nhìn không thấy bên trong, được phủ kín bởi Hoa hồng tỉ muội đẹp ngây ngất. My đứng ngẩn ngơ hồi lâu trước khi tra chìa vào ổ khoá trên cánh cửa gỗ to cổ điển.
Cánh cửa mở ra trước mắt My một khu vườn giản dị với lối vào là hai hàng hoa sao nhái Tím – trắng – vàng – cam trộn lẫn đua nhau khoe sắc. My ngơ ngẩn đi vào khu phức hợp không nề nếp, một đầm nhỏ hoa sen, căn nhà sàn mái lá được giăng kín bởi Trang leo toả hương ngan ngát trên hồ nước đầy hoa súng với những đàn cá tung tăng bơi lội. Trúc, mướp, khổ qua, dưa leo xanh mướt những dãy tường thành. Một bộ bàn ghế dưới tán vú sữa, một chiếc xích đu dưới tán xoài – xung quanh là hoa nhài trắng rộn ràng đón nắng. Ở đây dường như có tất cả những thứ My yêu thích.
My ngồi xuống vệ cỏ, một bên là Hồng, một bên là Hướng Dương, ngắm nhìn xung quanh, một thế giới trong mơ mà ngày xưa My và Phong đã từng vẽ ra trong trí nhớ.
Cảm giác như có ai đang ở phía sau, My quay lại, ngỡ ngàng khi Phong từ từ ngồi xuống cạnh. My nhìn Phong không chớp, không nói được lời nào.
Phong nhẹ nhàng:
- 5 năm qua, từng cái cây ngọn cỏ ở đây, đều do chính tay anh trồng, anh muốn ghi nhớ tất cả những gì em yêu thích.
Phong với tay hái một nhánh hồng, bắt đầu bứt từng cánh:
- Yêu – không yêu – yêu – không yêu…
Đến cánh cuối cùng là “Yêu”, Phong nhìn vào mắt My:
- Em còn yêu anh không?
My vẫn chưa hết bất ngờ, vẫn ngồi yên bất động nhìn Phong.
Phong xé một lỗ nhỏ trên cánh hoa, cầm tay My, lồng cánh hoa vào ngón tay:
- Anh không có nhẫn Kim cương, chỉ có thế này thôi… Cho anh một cơ hội nữa, được không…
* * *
Trước cổng rào, chiếc SLK màu xanh ngọc chầm chậm quay đầu, chàng trai khe khẽ hát:
- “Dẫu là người tình, đâu đến để rồi tan biến đi, anh không để em dẫu chỉ một lần hối tiếc…”

The End!
2008

1 nhận xét:

  1. Different machines have completely different maximum payouts, but with out knowing the chances of getting the jackpot, there is no a|there is not any} rational approach to differentiate. Each machine has a table that lists the number of credits the participant will obtain if the symbols listed on the pay 코인카지노 table line up on the pay line of the machine. Some symbols are wild and may symbolize many, or all, of the other symbols to finish a profitable line. Especially on older machines, the pay table is listed on the face of the machine, usually above and beneath the world containing the wheels.

    Trả lờiXóa